Tài liệu dạy học
Sổ liên lạc điện tử
Liên kết Website
Thăm dò ý kiến
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 37
Tháng 10 : 1.049
Quý 4 : 1.006
Năm 2020 : 9.281

Chiến lược phát triển nhà trường

KẾ HOẠCH
Chiến lược phát triển Trường Tiểu học Kim Đồng
Giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2025

Trường Tiểu học Kim Đồng thuộc địa bàn khối phố 3 phường An Mỹ, nằm ở trung tâm thành phố Tam Kỳ. Từ năm 1991 trở về trước, Trường Tiểu học Kim Đồng được mang tên Trường Phổ thông cơ sở Kim Đồng. Sau năm 1991, trường tách cấp và mang tên mới “Trường cấp 1 Kim Đồng” với 01 cơ sở đóng tại khối phố 04 phường An Mỹ, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Nhà trường thường xuyên được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương và đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn chăm lo xây dựng trường, tận tâm với nghề nên nề nếp dạy học và uy tín của nhà trường đã được giữ vững, luôn đi đầu trong các hoạt động giáo dục của thành phố.

          Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Tring ương (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nhiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Đề án phát triển giáo dục thành phố Tam Kỳ giai đoạn 2016 – 2020 ban hành kèm theo quyết định số 11213/QĐ-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2016 của UBND thành phố Tam Kỳ; Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 24 tháng 5 năm 2017 về thực hiện đề án phát triển giáo dục giai đoạn 2017 – 2020 của UBND phường An Mỹ; tiếp tục duy trì trường chuẩn mức độ 2 và nâng cao các tiêu chí Kiểm định chất lượng mức độ 3, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong từng giai đoạn, Trường tiểu học Kim Đồng xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường thực hiện Đề án phát triển giáo dục giai đoạn 2017 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2025 cụ thể như sau:  

          I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

  Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng nhà trường và hoạt động của Ban Giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường tiểu học Kim Đồng có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị Quyết của chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông. Cùng các trường tiểu học trong thành phố xây dựng ngành giáo dục thành phố phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập với các nước khu vực và thế giới.

          II. TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG

1. Môi trường bên trong:

1.1. Điểm mạnh:

a) Đội ngũ:

- Tổng số CB-GV-NV nhà trường tại thời điểm tháng 12/2017 là: 75 người

Trong đó:

+ Hiệu trưởng 01

+ Phó Hiệu trưởng: 02

+ Giáo viên: 44; Tổng phụ trách Đội: 01, Tỷ lệ giáo viên/ lớp là 1,46

+ Nhân viên: 27 (Bao gồm: Kế toán, Thư viện, thiết bị, văn thư, y tế, bảo vệ, cấp dưỡng, vệ sinh)

- Trình độ chuyên môn: 100% trên chuẩn, trong đó có 01 giáo viên đạt trình độ thạc sĩ.

- Công tác tổ chức quản lý của Ban giám hiệu khoa học, sáng tạo. Kế hoạch ngắn hạn có tính khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức triển khai kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất và đổi mới. Ban giám hiệu được sự tín nhiệm của giáo viên, nhân viên nhà trường; dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm.

- Đa số cán bộ, giáo viên, nhân viên có ý thức tổ chức kỷ luật, nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển.

- Trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm của một số giáo viên đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

b) Chất lượng giáo dục năm học 2016-2017

Tổng số học sinh: 977 em; tổng số lớp: 30 lớp:

- Hoàn thành nhiệm vụ môn học và các hoạt động giáo dục: 99,9%.

- Xếp loại đạt các phẩm chất và năng lực học sinh: 99,9%

+ Giáo viên:

+ Giáo viên dạy giỏi cấp trường: 35 giáo viên

+ Giáo viên viết chữ đẹp cấp thành phố: 2 giải Nhì

+ Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường: 28 giáo viên.

+ Học sinh: Có 646 lượt khen thưởng. Trong đó 474 lượt khen cấp trường và 172 lượt khen các cấp.

Hội thi Vở sạch – chữ đẹp:

+ Cấp thành phố: 13 giải. Trong đó: 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 04 giải Ba và 06 giải Khuyến khích.

+ Cấp tỉnh: 02 giải ba.

Hội thi Olimpic Tiếng Anh:

+ Cấp thành phố: 96 giải. Trong đó: 06 giải Nhất; 29 giải Nhì, 33giải Ba và 28 giải KK

+ Cấp tỉnh: 32 giải. Trong đó: 04 giải Nhất; 11 giải Nhì, 08 giải Ba và 09 giải KK.

+ Cấp quốc gia: 04 giải. Trong đó: 02 huy chương Đồng và 02 giải KK

+ Hội thi Mĩ thuật thiếu nhi cấp thành phố: 01 giải Nhì

+ Giải thể thao học sinh cấp thành phố: Nhất toàn đoàn.

c) Cơ sở vật chất:

Hiện trạng

Số lượng

Diện tích (m2)

Ghi chú

Khuôn viên

01

7093,9

 

Khối phòng học

30

1920

Kiên cố 

Khối phòng phục vụ học tập

 

 

 

- Phòng giáo dục Mĩ thuật

01

64

Kiên cố 

- Phòng giáo dục Âm nhạc

01

64

Kiên cố

- Nhà đa năng

01

 

Kiên cố 

- Phòng tin học

01

 

Kiên cố 

- Phòng ngoại ngữ

02

 

Kiên cố 

- Thư viện

01

 

Kiên cố 

- Phòng thiết bị giáo dục

01

 

Kiên cố 

- Phòng truyền thống và HĐ Đội

01

 

Kiên cố 

Khối phòng hành chính quản trị

 

 

 

- Phòng Hiệu trưởng

01

 

Kiên cố 

- Phòng Phó Hiệu trưởng

01

 

Kiên cố 

- Phòng họp

01

 

Kiên cố 

- Phòng giáo viên

01

 

Kiên cố 

- Phòng tài vụ

01

 

Kiên cố 

- Phòng Y tế

01

 

Kiên cố 

- Kho

01

 

Kiên cố 

- Phòng bảo vệ

01

 

Kiên cố 

- Phòng ăn, nghỉ phục vụ bán trú

01

 

Kiên cố 

Khối nhà vệ sinh

 

 

 

- Nhà vệ sinh CB, GV, NV

 

 

 

- Nhà vệ sinh học sinh

 

 

 

Khối nhà để xe

 

 

 

- Nhà xe CB, GV, NV

 

 

 

- Nhà xe học sinh

 

 

 

- Nhà ăn

 

 

 

Cây xanh, sân chơi, bãi tập, công trình thể thao, các công trình khác

 

 

 

- Cây xanh

 

 

 

- Vườn trường

 

 

 

- Tường rào

01

 

Kiên cố 

- Hệ thống nước sạch

02

 

 

- Sân chơi

01

 

Sân đất

- Bãi tập

 

 

 

- Bể bơi

 

 

 

- Khu tập thể thao

 

 

 

Tất cả các phòng chức năng và khu hiệu bộ được trang bị đầy đủ máy vi tính và kết nối mạng internet để CB-GV-NV truy cập điều hành công việc. Nhà trường kết nối wifi để phục vụ cho công tác giảng dạy và làm việc của CB-GV-NV toàn trường.

Cây xanh, thảm cỏ được bố trí hài hòa, tạo nên không gian thoáng đãng với cảnh quan sư phạm nhà trường xanh-sạch-đẹp góp phần tăng thêm sự thân thiện. CSVC và trang thiết bị của trường đủ điều kiện phục vụ việc đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng và phục vụ tốt cho việc phát triển thể chất học sinh.

d) Thành tích chính đã đạt được:

Nhà trường đã được tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba vào năm 2008, nhiều năm liền đạt thành tích Tập thể Lao động Xuất sắc, 03 lần được tặng cờ thi đua và nhiều lần được tặng bằng khen của các cấp. Tháng 01 năm 2015, trường được UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra và công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3 vào tháng 4/2016.

1.2. Điểm yếu:

a) Về đội ngũ:

- Một số giáo viên, nhân viên ý thức tổ chức kỷ luật chưa tốt, chưa tâm huyết với nghề, tinh thần trách nhiệm với công việc chưa cao.

- Một số giáo viên nghiệp vụ tay nghề chưa đáp ứng yêu cầu giáo dục.

- Kỹ năng khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ dạy học của một số giáo viên còn rất hạn chế.

- Trình độ ngoại ngữ của đa số CBGVNV trong nhà trường chưa đáp ứng được yêu cầu giáo dục theo xu hướng hội nhập.

b) Cơ sở vật chất:

- Bàn ghế học sinh theo Thông tư 26 chưa đảm bảo, hệ thống điện chiếu sáng tầng 2,3 chưa đảm bảo theo quy định của TT liên tịch số 13/BGD-BYT.

- Sân chơi bãi tập không đủ diện tích. Mặt sân không đảm bảo an toàn cho học sinh vui chơi và học tập. Chưa có bể bơi và khu thể dục thể thao.

- Thiếu 10 bệ xí dành cho học sinh

- Tường rào phía sau khu hiệu bộ còn tạm bợ, chưa được kiên cố. Mương nước thải sinh hoạt của các hộ dân chảy qua phía sau khu hiệu bộ không được xử lý gây ô nhiễm môi trường.

- Phương tiện ứng dụng CNTT cho các phòng học chưa đầy đủ.

- Phòng tin học không đảm bảo diện tích, chưa đảm bảo số lượng 1 học sinh/máy.

2. Môi trường bên ngoài:

Tình hình chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội, kinh tế - văn hoá xã hội của địa phương ổn định, từng bước phát triển theo chiều hướng tích cực. Đời sống của nhân dân ngày được cải thiện, công tác xoá đói giảm nghèo được các cấp quan tâm đúng mức. Nhận thức về vai trò của giáo dục của cộng đồng dân cư ngày càng tiến bộ, mọi gia đình đều quan tâm tới việc học tập của con em và xem đây là nhiệm vụ hàng đầu để phát triển. Khoa học công nghệ ngày càng phát triển mạnh và được vận dụng khá rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, mang lại hiệu quả thiết thực, nhu cầu việc học đòi hỏi đáp ứng ngày càng cao. Lãnh đạo UBND phường An Mỹ luôn có sự quan tâm và đầu tư cho giáo dục tại địa phương. Phát huy tốt vai trò của Hội đồng giáo dục Phường, Hội Khuyến học, Trung tâm học tập cộng đồng, cũng như các Chi hội Khuyến học Khối phố, các Chi hội tộc họ động viên và khen thưởng cho con em địa phương. Đây là một trong những biện pháp huy động XHHGD và xây dựng xã hội học tập. Chính vì thế mà công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi trong năm qua đã được Sở GD-ĐT Quảng Nam kiểm tra và công nhận đơn vị đạt chuẩn PCGDTH mức độ 2.

2.1. Cơ hội: 

- Có sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự đồng thuận của tập thể cán bộ, giáo viên - nhân viên, có sự tín nhiệm của phụ huynh học sinh và nhân dân.

- Đa số đội ngũ có trình độ chuyên môn kỹ năng sư phạm vững vàng, nhiệt huyết với nghề nghiệp, sáng tạo năng nổ trong công tác. 

- Nhu cầu giáo dục chất lượng cao rất lớn và ngày càng tăng.

- Hằng năm đều đón nhận sinh viên nước ngoài về thực tập tại trường.

- Đa số phụ huynh trong địa bàn đã có lòng tin vào chất lượng giáo dục của nhà trường, yên tâm khi con em được học tại trường.

2.2. Thách thức:

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội và của học sinh, đòi hỏi nhà trường phải có thay đổi vượt bậc về các điều kiện dạy-học cũng như phương pháp, cách thức tổ chức dạy học nhằm thực hiện tốt và có hiệu quả việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

    `    Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn, để thu hút học sinh trong địa bàn về học tại trường, làm tốt công tác phổ cập và vận động trẻ 6 tuổi ra lớp 1 đúng tuyến tuyển sinh.

      Chất lượng của một số ít giáo viên, nhân viên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, nhất là khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, năng lực chủ động, sáng tạo của cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Cơ sở vật chất, cảnh quan sư phạm, môi trường giáo dục phải đảm bảo và ngày càng hoàn thiện theo hướng đầy đủ hơn, sạch đẹp hơn, hiện đại hơn.

Một bộ phận phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ vai trò của gia đình trong việc phối hợp với nhà trường trong công tác giáo dục học sinh.  

II. CÁC VẤN ĐỀ CHIẾN LƯỢC

- Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Tring ương (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nhiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;

- Đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học theo Mô hình trường học mới Việt Nam và thực hiện đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo cơ hội cho các em được trải nghiệm, sáng tạo và phát triển bản thân.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ, chú trọng phổ cập trình độ tin học ngoại ngữ cho CBGVNV. Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý; áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý, giảng dạy.

- Xây dựng cơ sở vật chất nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.

III. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC

  1. Sứ mạng 

Xây dựng nhà trường trở thành môi trường học tập nền nếp, kỷ cương, có chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều có cơ hội, điều kiện phát triển năng lực và tư duy sáng tạo với cách “học trải nghiệm sáng tạo, sống trách nhiệm yêu thương”, đảm bảo khi Hoàn thành Chương trình Tiểu học ở nhà trường, các em phải là những người có đạo đức, có sức khỏe, yêu quê hương đất nước, có lòng tự hào dân tộc, có các kỹ năng sống cơ bản theo lứa tuổi, có kiến thức chắc chắn để học tốt ở bậc học sau.

2. Tầm nhìn

Trở thành trường trọng điểm chất lượng cao; là trung tâm văn hoá giáo dục của địa phương; là địa chỉ tin cậy để phụ huynh gởi gắm con em mình; nơi giáo viên và học sinh luôn năng động sáng tạo và vươn tới thành công.

3. Giá trị cốt lõi

- Tinh thần đoàn kết, hợp tác             

- Tình thương yêu

- Tính trung thực           

- Tính sáng tạo

- Lòng tự trọng              

- Lòng khoan dung

- Tư duy độc lập, tự tin, sáng tạo, đổi mới;

- Khát vọng vươn lên

4. Phương châm hành động

Chất lượng giáo dục là danh dự và uy tín của nhà trường

IV. MỤC TIÊU VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU:

1. Mục tiêu tổng quát:

          Kế hoạch chiến lược phát triển Trường tiểu học Kim Đồng giai đoạn 2017-2020 tập trung mọi nguồn lực phát triển nhà trường theo hướng đổi mới căn bản toàn diện và chuẩn hóa trên tất cả các lĩnh vực: Cơ sở vật chất, trang thiết bị; cảnh quan sư phạm, văn hóa nhà trường, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; chất lượng giáo dục toàn diện, phổ cập giáo dục tiểu học, huy động xã hội hóa giáo dục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn thành phố. Đến năm 2025 xây dựng nhà trường trở thành trường tiểu học chất lượng cao của tỉnh Quảng Nam.

2. Mục tiêu cụ thể:

+ Mục tiêu ngắn hạn: Đến cuối năm 2018, Trường được công nhận đạt tiêu chuẩn “trường học xanh nhất – sạch nhất – đẹp nhất”.

+ Mục tiêu trung hạn: Đến năm 2020 Trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và kiểm định chất lượng mức độ 3 sau 5 năm với chất lượng các tiêu chí cao hơn.

+ Mục tiêu dài hạn: Đến năm 2025 trở thành trường tiểu học chất lượng cao của tỉnh Quảng Nam.

3. Các chỉ tiêu cụ thể:

2.1. Mạng lưới trường lớp:

Năm học

Số lớp

Số học sinh

Số học sinh/lớp

Số HS học 2 buổi/ngày

Số HS học bán trú

Hạng trường

2017 – 2018

30

1013

33,7

1011

 

I

2018 – 2019

30

999

999/30

999

 

I

2019 - 2020

30

986

986/30

986

 

I

2020 – 2021

30

962

962/30

962

 

I

2021 – 2022

30

947

947/30

947

 

I

2.1. Đội ngũ:

- Phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức tư cách tốt;

- Gương mẫu chấp hành đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và quy định của địa phương;

- Ý thức tổ chức kỷ luật tốt, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc;

- Yêu nghề, tâm huyết với nghề;

- Có kiến thức chuyên môn vững vàng; kỹ năng sư phạm, kỹ năng tin học tốt;

- Thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng một cách hiệu quả;

- Tích cực tham gia các hoạt động ở trường, ở địa phương.

- 30% giáo viên giao tiếp được tiếng Anh.

2.2. Học sinh

- Chăm chỉ học tập, rèn luyện; vâng lời thầy cô, cha mẹ; lễ phép với người lớn, thân thiện với bạn bè;

- Biết yêu thương, quan tâm, chia sẽ, giúp đỡ;

- Tự giác thực hiện nội quy trường lớp; tham gia tích cực, có hiệu quả các hoạt động chung;

- Hoàn thành tốt nhiệm vụ các môn học và hoạt động giáo dục; đạt các phẩm chất, năng lực của người học sinh;

- Có kỹ năng sống và các kỹ năng xã hội tốt.

3. Cơ sở vật chất

3.1. Xây dựng sân vận động, thể dục thể thao.

3.2. Xây dựng nâng cấp phòng Tin học theo hướng hiện đại.

3.3. Xây dựng bồn hoa, thảm cỏ, vườn cây; sắp xếp lại hệ thống cây xanh, tu sửa nhà vệ sinh cũ, trang trí môi trường giáo dục trong và ngoài lớp.

3.4. Xây dựng tường rào cổng ngõ

3.5. Bổ sung đầy đủ ti vi và các trang thiết bị phòng học, các phòng chức năng, thư viện.

3.6. Xây dựng thư viện mở ngoài trời dành cho phụ huynh và học sinh

3.7. Xây dựng tượng đài Kim Đồng.

3.8. Trang bị hệ thống camera, cửa sắt bảo vệ các khu vực hành lang.

V. CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC

1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục

- Tiếp tục duy trì và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

- Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, vận dụng sáng tạo mô hình trường học mới vào dạy học; đổi mới cách đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh.

- Nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ; tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các hoạt động tập thể, hoạt động thư viện,… một cách hiệu quả để gắn học với hành, gắn lý thuyết với thực tiễn, giúp học sinh có được kỹ năng sống cơ bản.

- Người phụ trách: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, Tổng phụ trách, tổ trưởng chuyên môn,  Đoàn thể, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên có liên quan.

2. Xây dựng và phát triển đội ngũ

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên:

+ Đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu;

+ Có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức tư cách tốt;

+ Có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, ngoại ngữ cơ bản; có phong cách sư phạm mẫu mực; yêu nghề, tâm huyết với nghề; có lòng yêu thương học sinh;

+ Có ý thức tổ chức kỷ luật, có tinh thần trách nhiệm;

+ Luôn đoàn kết, gắn bó với nhà trường; hợp tác giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

- Người phụ trách: Ban giám hiệu, Tổ công đoàn, các tổ trưởng chuyên môn.

3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục

- Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, bảo quản tốt, sử dụng hiệu quả.

- Người phụ trách: Hiệu trưởng, Tổ tư vấn cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục, kế toán, nhân viên thư viện, thiết bị.

4. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin

- Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, thư viện giáo án điện tử, phổ cập giáo dục, kiểm định chất lượng, trao đổi chuyên môn, quảng bá hình ảnh nhà trường,... góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc.

- Người phụ trách: Phó hiệu trưởng, tổ công tác công nghệ thông tin.

5. Xây dựng văn hóa nhà trường

Mỗi thành viên trong nhà trường cần xác định rõ việc xây dựng và phát triển văn hóa nhà trường với các định hướng sau: 

Nuôi dưỡng bầu không khí cởi mở, dân chủ, hợp tác, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau.

- Biết rõ công việc mình phải làm, hiểu rõ trách nhiệm, luôn có ý thức chia sẻ, tích cực tham gia các công việc chung. Tạo môi trường học tập thân thiện, có lợi nhất cho học sinh.

- Phân quyền, phân trách nhiệm; chia sẻ tầm nhìn; chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi chuyên môn; tích cực đổi mới phương pháp dạy và học; hợp tác, sáng tạo và đổi mới.

- Giao tiếp, ứng xử giữa các thành viên trong nhà trường (giữa học sinh với học sinh; học sinh với giáo viên; giáo viên với học sinh; giáo viên với cán bộ quản lý, với đồng nghiệp; giáo viên với phụ huynh và nhân dân,…) dựa trên các nguyên tắc sau: tôn trọng người khác; ngôn ngữ chuẩn mực; chân thành, cởi mở trong giao tiếp, ứng xử; phê bình góp ý phải nhẹ nhàng nhưng thẳng.

 - Thực hiện tốt việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe; giữ gìn vệ sinh trường, lớp; bảo vệ môi trường sống; bảo vệ của công, tiết kiệm năng lượng.

- Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Công đoàn, Đoàn TNCSHCM, Đội TNTP Hồ Chí Minh.

6. Huy động các nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục

Huy động tối đa các nguồn lực của xã hội, cá nhân vào việc phát triển Nhà trường.

Nguồn lực tài chính:

+ Ngân sách nhà nước cấp hàng năm và nguồn kinh phí đối ứng địa phương.

+ Nguồn ngoài ngân sách (Từ xã hội, tự nguyện đóng góp của phụ huynh, các nhà hảo tâm, các tổ chức, doanh nghiệp).

Nguồn lực khác:

+ Đóng góp ngày công của phụ huynh;

+ Đóng góp bằng hiện vật của nhân dân, của phụ huynh;

+ Các ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân để xây dựng và phát triển nhà trường.

- Người phụ trách: Hội đồng trường, Ban giám hiệu, Ban chấp hành Công đoàn, Hội cha mẹ học sinh.

7. Xây dựng thương hiện:

- Từng bước nâng cao mức độ tín nhiệm của phụ huynh, của cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương đối với nhà trường. Xây dựng thương hiệu Nhà trường, đưa vị thế nhà trường ngày một đi lên.

- Xác lập tín nhiệm thương hiệu đối với từng cán bộ, giáo viên, nhân viên.

- Đẩy mạnh tuyên truyền; chọn ngày truyền thống, xây dựng và phát huy hiệu quả Phòng truyền thống Nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của Nhà trường.

- Duy trì và phát triển website nhà trường, cập nhật thông tin kịp thời các hoạt động của nhà trường.

- Người phụ trách: Hiệu trưởng, Công đoàn và tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh.

VI. TỔ CHỨC THEO DÕI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH

  1. Phổ biến kế hoạch chiến lược

Kế hoạch chiến lược được phổ biến đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, Phòng GD-ĐT thành phố tam Kỳ Đảng ủy, HĐND, UBND phường An Mỹ, học sinh, phụ huynh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.

2. Tổ chức

Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược; điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn để phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và địa phương trên cơ sở các nhiệm vụ trọng tâm mà Sở GD-ĐT Quảng Nam và Phòng GD-ĐT thành phố Tam Kỳ chỉ đạo hàng năm.

V. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC

1. Kế hoạch chiến lược được chia thành các giai đoạn như sau

- Giai đoạn 1: Năm học 2017 - 2018

- Giai đoạn 2: Năm học 2018 - 2019

- Giai đoạn 3: Năm học 2019-2020

- Tầm nhìn đến năm 2025.

2. Mục tiêu của từng giai đoạn

2.1  Giai đoạn 2017 – 2018

a)  Mục tiêu:

- Nâng cao chất lượng đội ngũ; duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện;

Bổ sung trang thiết bị dạy học, nâng cấp phòng Tin học

- Sắp xếp lại hệ thống cây xanh, bồn hoa, thảm cỏ, tạo vườn hoa trong khuôn viên nhà trường. Đạt tiêu chuẩn trường học xanh nhất, sạch nhất, đẹp nhất.

- Xây dựng uy tín, thương hiệu về chất lượng giáo dục của nhà trường.

- Xây dựng thư viện Xuất sắc

b) Chỉ tiêu cụ thể:

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên:

+ 100% luôn thực hiện đúng các chủ trương chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước, các quy định của ngành, của địa phương và nội quy, quy chế cơ quan;

+ 100% có đạo đức tư cách tốt, có lối sống mẫu mực;

+ 100% có ý thức tổ chức kỷ luật, có tinh thần trách nhiệm;

+ 80% trở lên có năng lực chuyên môn khá giỏi, có kỹ năng sư phạm vững vàng;         

+ 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng thành thạo máy vi tính, khai thác mạng iternet thường xuyên, hiệu quả.

  • Học sinh:

+ 100% hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục;

+ 100% đạt các phẩm chất và năng lực;

+ 100% có kỹ năng sống phù hợp theo lứa tuổi;

+ 100% thực hiện tốt nội quy trường lớp.

-  Cơ sở vật chất: Các hạng mục cần xây dựng, dự trù kinh phí và nguồn huy động:

 

TT

Tên công trình

Số lượng

Tổng số vốn

Nguồn kinh phí

1.

Mua ti vi màn hình lớn lắp đặt các phòng học

13

191.100.000

Ngân sách

2.

Mua máy vi tính phòng Tin học, nâng cấp phòng Tin học (bước 1)

9

93.000.000

Ngân sách

3.

Trồng bồn hoa, thảm cỏ, tạo vườn hoa khuôn viên

m2

14.000.000

Ngân sách

4.

Sữa chữa hệ thống điện tầng 1,2,3 theo TT 13/BYT-BGD

30 phòng

60.000.000

Ngân sách

5.

Bổ sung sách, thiết bị dạy học

 

20.000.000

Ngân sách

6.

Sữa chữa các phòng học và sân trường

m2

150.000.000

Địa phương

7.

Xây dựng tủ sách dành cho phụ huynh (thư viện mở bước 1)

 

30.000.000

 

  • Giai đoạn 2017-2018 cần tổng số vốn: 558.100.000 đồng (Năm trăm năm mươi tám triệu một trăm nghìn đồng)

2.2. Giai đoạn 2018-2019:

a) Mục tiêu: 

Tiếp tục ổn định, giữ vững và nâng cao uy tín nhà trường về chất lượng giáo dục; xây dựng nâng cao các tiêu chí của trường chuẩn Quốc gia mức độ 2; duy trì  nhà trường vào tốp các trường dẫn đầu về chất lượng giáo dục của thành phố; là trung tâm văn hóa của địa phương.

b) Chỉ tiêu cụ thể:

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên:

+ 100 % có uy tín cao trong đồng nghiệp, trong phụ huynh và nhân dân;

+ 90% trở lên có năng lực chuyên môn  khá giỏi, có kỹ năng sư phạm vững vàng;        

+ 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng thành thạo máy vi tính, khai thác mạng internet thường xuyên, hiệu quả; 80% trở lên có chứng chỉ B Tin học và Tiếng Anh, 30% CBGV tham gia câu lạc bộ giáo viên nói tiếng Anh, 20% giáo viên giao tiếp được bằng Tiếng Anh.

  • Học sinh:

+ 100% hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục;

+ 100% đạt các phẩm chất và năng lực;

+ 70% trở lên biết cách tự học, thường xuyên tự học có hiệu quả;

+ 100% có kỹ năng sống phù hợp theo lứa tuổi; tự tin, mạnh dạn và chuẩn mực trong giao tiếp; biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ;

+ 50-60% có kỹ năng tổ chức các hoạt động;

+ 100% tự giác thực hiện các quy định của pháp luật và nội quy trường lớp; tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường và địa phương.

-  Cơ sở vật chất: Các hạng mục cần xây dựng, dự trù kinh phí và nguồn huy động:

TT

Tên công trình

Tổng số vốn

Nguồn kinh phí

1.

Xây dựng khu vận động, thể dục thể thao mini (bước 1)

100.000.000đ

Ngân sách + PHHS

2.

Xây dựng thư viện mở ngoài trời và tủ sách dành cho phụ huynh (bước 2)

50.000.000đ

Ngân sách

3.

Lắp đặt tivi màn hình lớn cho các phòng học

255.000.000

Ngân sách

4.

Nâng cấp phòng Tin học (bước 2)

70.000.000đ

Ngân sách

5.

Bổ sung trang thiết bị, bàn ghế, bảng lớp, sách, đồ dùng dạy học, thiết bị bán trú

70.000.000đ

Ngân sách + PHHS

6.

Tạo khu tiểu hoa viên trước trụ cờ

50.000.000đ

Ngân sách

7.

Xây tường rào phía bên khu hiệu bộ

1.000.000.000

Thành phố + Địa phương

- Giai đoạn 2018-2019 cần tổng số vốn: 1.595.000.000 đồng (Một tỷ năm trăm chín mươi lăm triệu đồng)

2.3 Giai đoạn 2019-2020

a) Mục tiêu: Tiếp tục giữ vững uy tín nhà trường về chất lượng giáo dục; đưa nhà trường vào tốp các trường dẫn đầu về chất lượng giáo dục của tỉnh; là đơn vị giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu hướng phát triển của đất nước và thời đại.

b) Chỉ tiêu cụ thể:

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên:

+ Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên  80 - 95%.

+ 100% CB, GV biết sử dụng công nghệ thông tin thường xuyên có hiệu quả.

+ Có trên 100% cán bộ, giáo viên, công nhân viên đạt trình độ trên chuẩn.

- Học sinh:

+ 100% hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục;

+ 100% đạt các phẩm chất và năng lực;

+ 90% trở trở lên biết cách tự học và thường xuyên tự học có hiệu quả;

+ 100% có kỹ năng sống phù hợp theo lứa tuổi; tự tin, mạnh dạn và chuẩn mực trong giao tiếp; biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ;

+ Trên 60% có kỹ năng tổ chức các hoạt động;

+ 100% tự giác thực hiện các quy định của pháp luật và nội quy trường lớp; tích cực, tự giác tham gia các hoạt động của nhà trường và địa phương.

  • Cơ sở vật chất: Các hạng mục cần xây dựng, dự trù kinh phí và nguồn huy động

TT

Tên công trình

Tổng số vốn

Nguồn huy động

1.

Xây dựng tượng đài anh Kim Đồng

 600.000.000

 Ngân sách + địa phương + PHHS

2.

Nâng cấp phòng Tin học (bước 3)

50.000.000đ

Ngân sách

3.

Xây dựng khu vận động, sân thể dục thể thao (bước 2)

100.000.000đ

Ngân sách + PHHS

4.

Thiết kế và làm mới tường rào, cổng ngõ

500.000.000đ

Ngân sách + địa phương

- Giai đoạn 01/2019 – 12/2020: cần tổng số vốn: 1.250.000.000 đồng (Một tỷ hai trăm năm mươi triệu đồng).

2.4. Tầm nhìn đến năm 2025:

- Hoàn thành các hạng mục trên.

- Thiết kế bảng điện tử tuyên truyền ngoài trời

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trách nhiệm của Hiệu trưởng:

- Xây dựng chiến lược phát triển của nhà trường giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn đến năm 2025.

 - Thành lập Ban chỉ đạo, Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hịên các mục tiêu chiến lược đã đề ra. Cụ thể:

+ Giai đoạn 1: Trình cấp thẩm quyền phê duyệt chiến lược phát triển của nhà trường, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược trong gia đoạn.

+ Giai đoạn 2: Thực hiện các sứ mệnh của chiến lược phát triển nhà trường: “Xây dựng nhà trường trở thành môi trường học tập nền nếp, kỷ cương, có chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều có cơ hội, điều kiện phát triển năng lực và tư duy sáng tạo”. Nâng cao các tiêu chí của trường đạt chuẩn Quốc gia mức 2.

+ Giai đoạn 3: Khẳng định được thương hiệu, uy tín và hình ảnh của nhà trường “Là một cơ sở giáo dục có chất lượng giáo dục toàn diện đáp ứng được yêu cầu của xã hội”.

Hằng năm, rà soát đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, có điều chỉnh mục tiêu cho phù hợp với nhiệm vụ trọng tâm năm học, tình hình thực tế của nhà trường và địa phương.

  1. Trách nhiệm của Phó Hiệu trưởng; Tổng phụ trách:

Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

3. Trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường:

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng tổ chức xây dựng kế hoạch, chương trình hành động sát với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch này.

  1. Trách nhiệm của tổ chuyên môn và các bộ phận trong nhà trường:

Xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo tuần, tháng, năm và từng đợt thi đua.

Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của từng thành viên.

Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả cao.

Trong quá trình thực hiện cần thường xuyên phản hồi, đóng góp ý kiến với lãnh đạo nhà trường để có giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả công việc.

  1. Trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, nhân viên:

Căn cứ kế hoạch năm học để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch theo lộ trình đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục theo định hướng trong thời đại mới, thời đại thông tin, công nghệ.

Không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Phấn đấu trở thành giáo viên, nhân viên giỏi, xứng đáng là “tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” cho học sinh noi theo.

Phát huy tinh thần vượt khó vươn lên, luôn có khát vọng được đóng góp sức mình vào sự phát triển của nhà trường với phương châm “Nỗ lực của mỗi cá nhân là thành công của tập thể”.

  1. Trách nhiệm của học sinh:

Ra sức học tập tốt, rèn luyện chăm với khẩu hiệu hành động “Kiên trì, vượt khó, vươn lên”.

     Luôn trau dồi đạo đức, hành vi phù hợp với các chuẩn mực của xã hội, thường xuyên rèn luyện sức khỏe, tích cực tham gia các hoạt động, rèn kỹ năng sống.

6. Trách nhiệm của ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh học sinh:

Phối hợp với nhà trường trong giáo dục, bồi dưỡng học sinh các giá trị cơ bản trong hệ thống các giá trị mà chiến lược đã vạch ra.

Luôn có những ý kiến tham mưu, đóng góp, giúp đỡ và ủng hộ nhà trường về mọi mặt. Cùng nhà trường hoàn thành các mục tiêu chủ yếu của kế hoạch chiến lược.

VII. KẾT LUẬN

Trong giai đoạn 2017 - 2022, Trường Tiểu học Kim Đồng có những điều kiện thuận lợi từ việc Đảng ủy, chính quyền có nhiều chủ trưởng, chính sách để phát triển giáo dục nói chung và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với nhà trường nói riêng.

Hội đồng trường xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2017 - 2022 là tâm huyết và trí tuệ của cả tập thể nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin cho học sinh, phụ huynh, nhân dân và cấp ủy, chính quyền các cấp. Đây là văn bản định hướng cho sự phát triển của nhà trường, từ mục tiêu và định hướng chiến lược, từng tổ chức và cá nhân trong trường xây dựng, điều chỉnh kế hoạch phù hợp với sự phát triển chung của nhà trường.

Nhà trường mong muốn chính quyền địa phương quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, nhất là tu sửa các phòng học, sân trường, sân chơi, bãi tập, khu vận động, phòng chức năng.... Các bậc cha mẹ học sinh cần quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cả về vật chất và tinh thần để con em được học tập. Hàng năm, Phòng GD&ĐT thành phố Tam Kỳ quan tâm và chỉ đạo giúp đỡ nhà trường trong việc thực hiện chuyên môn, điều động bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên hợp lý đảm bảo cả số lượng và chất lượng, góp phần giúp nhà trường thực hiện tốt chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2017-2022, duy trì và nâng cao các tiêu chí trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Trên đây là kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2017-2022, tầm nhìn 2025 của Trường Tiểu học Kim Đồng, các tổ chức, cá nhân căn cứ theo chức trách, nhiệm vụ được phân công để xây dựng và triển khai hiệu quả kế hoạch ngắn hạn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của kế hoạch chiến lược. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc thì các tổ chức, cá nhân trong nhà trường phản ánh để Hội đồng trường nghiên cứu, điều chỉnh./.

 

Tin mới nhất
Điều hành tác nghiệp
Tra cứu văn bản
Bài giảng điện tử
Trang chủ
  • :
  • :